แบบฝึกทักษะที่ 3

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4  ทักษะพื้นฐานทางการสืบค้นข้อมูล   
 แบบฝึกทักษะที่3  :   การเลือกเครื่องมือในการสืบค้นได้ตรงตามวัตถุประสงค์

ขั้นตอนที่ 1  : การนำเสนอสถานการณ์
1.             นักศึกษาเลือกประเด็นหัวข้อเรื่องตามความสนใจจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ สถานการณ์ ดังนี้
สถานการณ์ที่ 1  อาจารย์มานะต้องเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเข้าร่วมประชุมวิชาการ อาจารย์มานะต้องการให้นักศึกษาช่วยค้นหาเส้นทางไปยังที่หมายได้สะดวกรวดเร็วที่สุด
สถานการณ์ที่ ครูสมศรีกำลังทำวิจัยในชั้นเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรีนนรู้แบบบูรณาการ นักศึกษาคิดว่าครูสมศรีต้องการข้อมูลในลักษณะใดบ้าง
สถานการณ์ที่ ครูชูใจจะจัดการเรียนรู้เรื่องคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์  ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักศึกษาคิดว่าสื่อประเภทใดบ้างที่เหมาะสำหรับนำมาจัดการเรียนรู้
สถานการณ์ที่ ปิติจะนำเสนอรายงานเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรตที่ 21  นักศึกษาคิดว่าปิติจะนำเสนอรายงานในรูปแบบใดได้บ้าง 
สถานการณ์ที่ ครูมานีต้องการส่งนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกวดมารยาทไทย  นักศึกษาคิดว่าครูมานีต้องการข้อมูลชนิดใดบ้างเพื่อนำไปฝึกซ้อมให้กับนักเรียน
     2.  นักศึกษาที่สนใจเลือกสถานการณ์เดียวกันให้อยู่กลุ่มเดียวกัน    กลุ่มละ  4 - 6 คน

ขั้นตอนที่ 2  : การประชุมวางแผนสร้างข้อตกลงร่วมกัน
      1.  นักศึกษาแต่ละกลุ่มรายงานตัวใน Face book : 
              - กลุ่มสถานการณ์ที่ 1        https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2        https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3        https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4        https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5        https://www.facebook.com/groups/627822037327349/
     2.  นักศึกษาแต่ละกลุ่มประชุมวางแผนเพื่อสร้างข้อตกลงร่วมกัน  ในการกำหนดขอบข่ายของงาน และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน  โดยผู้เรียนแต่ละคนต้องร่วมกันแสดงความคิดเห็น ปรึกษา อภิปราย ซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ในกลุ่ม Face book ของตน
     3.  นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการประชุมในการวางแผนขอบข่ายการทำงานให้อาจารย์ตรวจสอบ โดยแนบไฟล์งานไว้ใน กลุ่ม Face book ของตน

ขั้นตอนที่ 3  : การร่วมมือกันระดมสมอง
      1.  สมาชิกแต่ละคนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล ดังนี้
                - การสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่องานวิจัย : http://www.slideshare.net/JeejeePapattha/ss-24767361
                - เทคนิคการสืบค้นสารสนเทศทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากอินเทอร์อย่างมีประสิทธิภาพ : http://www.slideshare.net/aumthana/by-google?related=1
                - การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต : http://www.slideshare.net/thepvista/ss-16711875?qid=886c03fd-7113-4b73-8a08-c6e784415ffc&v=qf1&b=&from_search=5
- การสืบค้นสารสนเทศแบบออนไลน์ : http://acit.npru.ac.th/data/E-learning_opacVTLS/
                - การใช้งานยูทูปเบื้องต้น : https://suelearning.su.ac.th/file.php/1/Youtube.pdf
                - สอนวิธีการใช้งานยูทูป : http://www.youtube.com/watch?v=UT2pvzJsmWk
                - ขอเส้นทาง : https://support.google.com/maps/answer/3092447?hl=th
2.  สมาชิกแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้า แล้วร่วมกันวิเคราะห์  สังเคราะห์ความรู้ที่ได้  โดยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  อภิปราย  แล้วสกัดเป็นความรู้ของกลุ่มตน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนำเสนอผ่านในกลุ่ม Face book ของตน
              - กลุ่มสถานการณ์ที่ 1        https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2        https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3        https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4        https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5        https://www.facebook.com/groups/627822037327349/

ขั้นตอนที่ 4  : การนำเสนอผลงาน
                1. สมาชิกแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาและนำเสนอผลงานที่ได้เรียนรู้ตามแผนการปฏิบัติงานที่กลุ่มตนได้กำหนดไว้  โดยนำเสนอผ่านในกลุ่ม Face book ของตน
                2. ในขั้นนี้จะให้แต่ละกลุ่มร่วมกันประเมินการนำเสนอผลงานของกลุ่มอื่น โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันออกแบบการประเมินการนำเสนอผลงาน
              - กลุ่มสถานการณ์ที่ 1        https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2        https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3        https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4        https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5        https://www.facebook.com/groups/627822037327349/

ขั้นตอนที่ 5  : อภิปรายและสรุปผล
                1. นักศึกษาและอาจารย์ร่วมกันซักถามข้อสงสัยที่พบในการนำเสนอผลงานของกลุ่มเพื่อน
                2. นักศึกษาและอาจารย์ร่วมกันสรุปผลการศึกษาค้นคว้า และร่วมกันประเมินผลการเรียนรู้ของกลุ่ม เพื่อพิจารณาข้อบกพร่องและข้อควรปรับปรุงแก้ไขในการปฏิบัติงานกลุ่มในครั้งต่อไป
              - กลุ่มสถานการณ์ที่ 1        https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2        https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3        https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4        https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5        https://www.facebook.com/groups/627822037327349/


No comments:

Post a Comment