หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ทักษะพื้นฐานทางการสืบค้นข้อมูล
ขั้นตอนที่ 1 : การนำเสนอสถานการณ์
1.
นักศึกษาเลือกประเด็นหัวข้อเรื่องตามความสนใจจากสถานการณ์ที่กำหนดให้
5 สถานการณ์ ดังนี้
สถานการณ์ที่ 1 อาจารย์มานะต้องเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
เพื่อเข้าร่วมประชุมวิชาการ
อาจารย์มานะต้องการให้นักศึกษาช่วยค้นหาเส้นทางไปยังที่หมายได้สะดวกรวดเร็วที่สุด
สถานการณ์ที่ 2 ครูสมศรีกำลังทำวิจัยในชั้นเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรีนนรู้แบบบูรณาการ
นักศึกษาคิดว่าครูสมศรีต้องการข้อมูลในลักษณะใดบ้าง
สถานการณ์ที่ 3 ครูชูใจจะจัดการเรียนรู้เรื่องคุณธรรม
“ด้านความซื่อสัตย์”
ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักศึกษาคิดว่าสื่อประเภทใดบ้างที่เหมาะสำหรับนำมาจัดการเรียนรู้
สถานการณ์ที่ 4 ปิติจะนำเสนอรายงานเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรตที่
21
นักศึกษาคิดว่าปิติจะนำเสนอรายงานในรูปแบบใดได้บ้าง
สถานการณ์ที่ 5 ครูมานีต้องการส่งนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6
ประกวดมารยาทไทย
นักศึกษาคิดว่าครูมานีต้องการข้อมูลชนิดใดบ้างเพื่อนำไปฝึกซ้อมให้กับนักเรียน
2. นักศึกษาที่สนใจเลือกสถานการณ์เดียวกันให้อยู่กลุ่มเดียวกัน กลุ่มละ
4 - 6 คน
ขั้นตอนที่ 2 : การประชุมวางแผนสร้างข้อตกลงร่วมกัน
1. นักศึกษาแต่ละกลุ่มรายงานตัวใน Face
book :
-
กลุ่มสถานการณ์ที่ 1 https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2 https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3 https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4 https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5 https://www.facebook.com/groups/627822037327349/
2. นักศึกษาแต่ละกลุ่มประชุมวางแผนเพื่อสร้างข้อตกลงร่วมกัน ในการกำหนดขอบข่ายของงาน และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน โดยผู้เรียนแต่ละคนต้องร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ปรึกษา อภิปราย ซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ในกลุ่ม Face
book ของตน
3. นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการประชุมในการวางแผนขอบข่ายการทำงานให้อาจารย์ตรวจสอบ
โดยแนบไฟล์งานไว้ใน กลุ่ม Face book ของตน
ขั้นตอนที่ 3 : การร่วมมือกันระดมสมอง
1. สมาชิกแต่ละคนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล
ดังนี้
-
การสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่องานวิจัย : http://www.slideshare.net/JeejeePapattha/ss-24767361
-
เทคนิคการสืบค้นสารสนเทศทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากอินเทอร์อย่างมีประสิทธิภาพ :
http://www.slideshare.net/aumthana/by-google?related=1
- การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต : http://www.slideshare.net/thepvista/ss-16711875?qid=886c03fd-7113-4b73-8a08-c6e784415ffc&v=qf1&b=&from_search=5
- การสืบค้นสารสนเทศแบบออนไลน์
:
http://acit.npru.ac.th/data/E-learning_opacVTLS/
-
การใช้งานยูทูปเบื้องต้น : https://suelearning.su.ac.th/file.php/1/Youtube.pdf
-
สอนวิธีการใช้งานยูทูป : http://www.youtube.com/watch?v=UT2pvzJsmWk
-
ขอเส้นทาง : https://support.google.com/maps/answer/3092447?hl=th
2. สมาชิกแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้า
แล้วร่วมกันวิเคราะห์
สังเคราะห์ความรู้ที่ได้
โดยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อภิปราย แล้วสกัดเป็นความรู้ของกลุ่มตน
ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนำเสนอผ่านในกลุ่ม Face book ของตน
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 1 https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2 https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3 https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4 https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5 https://www.facebook.com/groups/627822037327349/
ขั้นตอนที่ 4 : การนำเสนอผลงาน
1. สมาชิกแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาและนำเสนอผลงานที่ได้เรียนรู้ตามแผนการปฏิบัติงานที่กลุ่มตนได้กำหนดไว้ โดยนำเสนอผ่านในกลุ่ม Face book ของตน
2. ในขั้นนี้จะให้แต่ละกลุ่มร่วมกันประเมินการนำเสนอผลงานของกลุ่มอื่น
โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันออกแบบการประเมินการนำเสนอผลงาน
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 1 https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2 https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3 https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4 https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5 https://www.facebook.com/groups/627822037327349/
ขั้นตอนที่ 5 : อภิปรายและสรุปผล
1. นักศึกษาและอาจารย์ร่วมกันซักถามข้อสงสัยที่พบในการนำเสนอผลงานของกลุ่มเพื่อน
2. นักศึกษาและอาจารย์ร่วมกันสรุปผลการศึกษาค้นคว้า และร่วมกันประเมินผลการเรียนรู้ของกลุ่ม
เพื่อพิจารณาข้อบกพร่องและข้อควรปรับปรุงแก้ไขในการปฏิบัติงานกลุ่มในครั้งต่อไป
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 1 https://www.facebook.com/groups/479766608833041/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 2 https://www.facebook.com/groups/381908975302855/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 3 https://www.facebook.com/groups/906398832717479/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 4 https://www.facebook.com/groups/1590167054538566/
- กลุ่มสถานการณ์ที่ 5 https://www.facebook.com/groups/627822037327349/
No comments:
Post a Comment